Header Ads Widget

Làm sao khi bồn cầu bị trào ngược?

Bồn cầu bị trào ngược là hiện tượng khá phổ biến trong các gia đình. Bạn đang lo lắng không biết tại sao bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược, thậm chí là còn có hiện tượng kêu ục ục và chất bẩn bắn ra sàn nhà, rất mất vệ sinh. Nổi bất an của bạn sẽ được chúng tôi giải quyết qua bài viết này, HutBePhot.net sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Tình trạng bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược là một trong những tình trạng gây khó chịu nhất đối với những người nội trợ. Một ngày đã có quá nhiều việc để làm nhưng một khi tình trạng này xảy ra, công việc của người nội trợ lại trở nên thêm nặng nề hơn nữa. Tuy nhiên, chỉ cần có những kiến thức đơn giản sau đây, các bà nội trợ hoàn toàn có thể giải quyết nhanh chóng mối sầu não này ngay tại nhà.

Tại sao bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược

Khi gặp hiện tượng này, nhiều người cho rằng đấy là do tắc bồn cầu và gọi ngay thợ đến. Tuy nhiên, các bạn có biết, nguyên nhân thật sự của hiện tượng tắc bồn cầu hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân bồn cầu bị trào ngược qua phân tích dưới đây, để bạn có thể tự tin và tự xử lí tại nhà mà không cần gọi thợ sửa chữa.

Bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược do giấy vệ sinh

Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược, hay bị nghẹt. Giấy vệ sinh mặc dù có thể phân rã trong nước, tuy nhiên việc phân rã này cũng cần phải có thời gian. Nhiều gia đình hiện nay không trang bị trong nhà vệ sinh một sọt rác nhỏ để đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng, rác thải, việc này là câu trả lời chính xác cho cách nghĩ "tiện tay ném xuống" và "chắc sẽ không sao". Khi giấy vệ sinh bị vứt xuống bồn cầu liên tục, giấy không kịp thời phân rã sẽ vón lại thành từng khối to và mắc lại bên trong ống thoát nước, khiến cho bồn cầu bị tắc nghẽn, xả nước chậm.

Bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược ứ nước do dị vật

Đây là một lí do nghe rất hợp lí và lại thường xuất hiện trong những trường hợp làm việc mà Minh Đức chúng tôi gặp phải. Các dị vật bị mắc kẹt lại trong đường ống sau khi được xử lí thường là các món đồ chơi có kích thước nhỏ, xâu chìa khóa, dây buộc tóc, tóc, bịch dầu gội đã sử dụng, đồng xu,.... Có thể trong lúc sử dụng nhà vệ sinh, các bạn đã vô tình làm rơi nó mà không có cách nào lấy lên được nên quyết định "bỏ mặc" luôn tại đó. Các món đồ này, khác với giấy vệ sinh cũng như thức ăn thừa, chúng không thể phân hủy được. Vì thế, một khi bị rớt xuống đường ống, một là chúng may mắn, thuận lợi đi được vào bể phốt và hai là chúng bị mắc kẹt lại giữa đường ống, gây hiện tượng tắc nghẽn bồn cầu.

Bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược do hầm cầu đầy

Đây là nguyên nhân mà người ta thường khó tự mình mà xác định nhất. Nếu bồn cầu nhà bạn sau khi kiểm tra, không bị tắc nghẽn ở đường ống do dị vật hay giấy vệ sinh thì 80 % nguyên nhân gây bồn cầu bị ứ nước là do tình trạng hầm cầu bị đầy. Tưởng tượng xem, bạn có một xô nước đầy rồi, nhưng bạn vẫn tiếp tục bơm nước thêm vào xô thì chắc chắn xô nước không thể chứa được thêm được một chút nào nữa và sẽ tràn ra ngoài. Trường hợp hầm cầu đầy cũng giống như thế. Trong trường hợp này, các bạn chỉ có thể liên hệ với công ty chuyên nghiệp để hút hầm cầu.

Bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược do lắp đặt bồn cầu sai vị trí

Trước khi thiết kế và xây dựng ngôi nhà của mình, mà cụ thể là công trình phụ như nhà vệ sinh, các bạn cũng nên tìm hiểu kĩ càng về cách thiết kế, lắp đặt, vị trí của bồn cầu,.... để tránh các tình trạng lắp đặt sai kỹ thuật, sai vị trí gây ra các trường hợp tắc nghẽn bồn cầu hoặc nứt vỡ bồn cầu. Và khi xây dựng các bạn lưu ý nên thiết kế thêm phần ống dẫn khí cho bồn cầu để có thể giảm bớt mùi hôi trong đường ống cũng như ngăn chặn xảy ra việc áp suất trong đường ống chất thải quá cao mà đẩy chất thải ra ngoài bồn cầu.

Việc lắp đặt bồn cầu không có ống thông hơi là cực kỳ nguy hiểm, chúng tôi gặp nhiều tình trạng khí metan không thoát ra ngoài được dẫn đến nổ bồn cầu cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng.

Bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược do bồn cầu đã xây dựng lâu

Nguyên nhân này không phải là do vấn đề bồn cầu nhà bạn cũ hay mới. Thật ra, ngày nay, hệ thống đường xá cũng như cống rãnh của thành phố ngày càng được nâng lên cao hơn so với ngày trước. Nếu bồn cầu nhà bạn đã xây dựng từ lâu trước kia rồi thì đường ống nhà bạn sẽ bị thấp hơn so với mực nước của đường ống dẫn chính. Cho nên nước thải một phần sẽ bị dồn vào đường thoát nước nhà bạn trước, việc này dẫn tới bồn cầu bị trào ngược và ứ nước.

Cách khắc phục bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược

Sau đây công ty chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một số cách đơn giản để các bạn có thể xử lý tình trạng bồn cầu bị trào ngược, bồn cầu bị tắc ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian cũng như chi phí.

Khắc phục bồn cầu bị trào ngược với lươn và cá lóc

Phương pháp nghe có vẻ khá là vô lý nhỉ? Nhưng không hề, đã có khá nhiều người thử cách này và hoàn toàn thành công! Tại sao lươn và cá lóc lại có thể thông tắc bồn cầu? Thật ra, khi bạn thả một con lươn hay cá lóc xuống bồn cầu, chúng sẽ men theo đường ống mà bơi ra ngoài, một khi gặp phải vật cản, chúng sẽ đẩy vật cản đi luôn, từ đó, bồn cầu cả bạn lại được thông tắc rồi!

Những gì bạn cần làm cho phương pháp này là ra chợ, mua một con cá lóc, lươn còn sống, khỏe, có thể bơi lội bình thường. Sau đó thả con vật này xuống lỗ thoát của bồn cầu và phải nhớ là lúc thả phải để cho đầu của chúng chúc xuống dưới. Nếu bạn để cho chúng ngửa đầu lên trên thì chúng sẽ cố nhảy ra khỏi bồn cầu thay vì đi vào lỗ thoát.

Một lưu ý nhỏ đối với những bạn dùng cách xử lý bồn cầu bị trào ngược bằng cá lóc này nếu đường ống bị nghẹt nặng rất dễ dẫn đến tình trạng con cá lóc chết luôn trong đường ống chất thải. Gây ra tình trạng nghẹt đường ống trở nên nặng hơn.

Khắc phục bồn cầu bị trào ngược với giấm và baking soda

Phương pháp thứ hai cũng không quá xa lạ đối với mọi người rồi nhỉ? Baking soda là một loại muối thần thánh với nhiều tác dụng khác nhau, vì thế hầu như chị em nào cũng giấy sẵn một bịch ở trong tủ bếp rồi. Giấm cũng là một gia vị không thể thiếu trong những món ăn hàng ngày với salad, gỏi,... Có lẽ hai nguyên liệu này sẽ không khiến chúng ta cảm thấy quá khó tìm. Vâng, chỉ cần hai nguyên liệu này thôi, cơn ác mộng của bạn sẽ không tồn tại nữa, bạn có tin không? Hãy tham khảo các bước tiến hành dưới đây ngay nhé!

Cách thực hiện

- B1: Đổ một bát bột baking soda vào lỗ thoát của bồn cầu.

- B2: Đổ khoảng một bát giấm vào lỗ thoát.

- B3: Để qua đêm.

- B4: Xả lại với nước nóng sáng hôm sau.

Với công thức này chúng ta có một số lưu ý nhỏ như sau:

- Lúc đổ giấm vào bồn cầu, phải đổ thật nhẹ nhàng, từ từ. Vì khi baking soda gặp giấm sẽ xảy ra hiện tượng sủi bọt, không để bọt này bắn lên da, có thể gây bỏng nhẹ.

- Phương pháp này hiệu quả nhất nếu các bạn để qua đêm. Phải đảm bảo, trong suốt thời gian ngâm hỗn hợp giấm - baking soda trong bồn cầu, không được sử dụng toa lét. Sẽ có đôi chút bất tiện vì nguyên nhân trên nên tốt nhất, các bạn hãy tiến hành vào ban đêm, trước khi đi ngủ.

Cách xử lý bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược với máy hút bụi đa năng

Với phương pháp này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tận dụng máy hút bụi đa năng của gia đình để khắc phục bồn cầu bị trào ngược. Cũng không quá phức tạp đâu! Hãy theo dõi từng bước nhé!

Cách thực hiện:

- B1: Bật máy hút bụi ở chế độ hút chất lỏng.

- B2: Sau khi hút hết chất lỏng, đưa đường ống của máy hút bụi vào đầu lỗ thoát.

- B3: Dùng khăn bao xung quanh và che kín đầu lỗ thoát để đảm bảo không có chất thải bị thoát ra ngoài.

- B4: Bật máy hút bụi hoạt động.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp mà bạn không thể tự tiến hành thông tắc tại nhà, lúc này, bạn chỉ có thể gọi thợ chuyên nghiệp tại các công ty tại khu vực để thông tắc. Công ty thông cống nghẹt Minh Đức chúng tôi tự hào bản thân bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn tốt, nhiệt tình, thân thiện cùng với hệ thống các thiết bị máy móc tân tiến hiện đại như ISUZU_3200 L, JT-160, GQ-180B-2, GQ-85, A96, DL-170, GQ-188,... Những thiết bị máy móc có tiếng với giá cả không hề rẻ trong lĩnh vực thông tắc đường ống.

Cách xử lý bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược với Coca

Coca là một loại nước giải khát có ga quá quen thuộc đối với chúng ta, đặc biệt là những cô gái thích ăn hàng rồi. Nhưng có lẽ, không ai ngờ được, coca sẽ được dùng để thông bồn cầu. Đây quả là một chuyện quá điên rồ nhỉ? Nhưng không, thật sự hiệu quả đấy các bạn ạ! Hãy cùng chúng tôi tham khảo các bước cụ thể để xử lý bồn cầu bằng coca nhé!

Cách thực hiện

- B1: Đổ hết chai coca một lít vào bồn cầu.

- B2: Đợi trong 2 tiếng.

- B3: Đổ nước nóng vào bồn cầu.

- B4: Nhấn nút xả nước.

Thành phần của coca có chứa axit nhẹ, những thành phần axit này có tác dụng phân hủy các tạp chất hữu cơ nằm bên trong ống thoát nước. Sau cùng đổ nước nóng vào bồn cầu có tác dụng thúc đẩy quá trình tan rã cũng như làm cho các cặn bẩn không thể tiếp tục bám vào thành đường ống.

Cách xử lý bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược với nước rửa chén

Nếu bạn không rảnh để ra siêu thị mua một chai coca, bạn có thể suy nghĩ đến việc sử dụng nước rửa chén để thay thế. Tuy cả hai phương pháp này đều có thể xử lý được, nhưng nguyên lý thông tắc là hoàn toàn khác nhau. Đối với phương pháp thông tắc bằng coca, axit trong coca có nhiệm vụ làm tan rã các kết cấu bám dính của chất thải, từ đó làm biến mất các vật cản trở có kích thước lớn. Còn đối với phương pháp thông tắc với nước rửa chén, chúng ta chỉ mượn nước rửa chén để bôi trơn đường ống bên trong, còn nước nóng sẽ làm nhiệm vụ phân hủy các chất thải. Ngay bây giờ, chúng ta hãy xem cách thực hiện phương pháp này nhé:

Cách thực hiện

- B1: Đổ một bát nước rửa chén vào bình nước khoảng 1,5 lít.

- B2: Đun sôi dung dịch.

- B3: Đợi khoảng 8 phút để dung dịch nguội lại còn khoảng 80 độ.

- B4: Đổ nhẹ nhàng dung dịch vào bồn cầu.

- B5: Đợi 2 tiếng.

- B6: Nhấn nút xả nước.

Khắc phục bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược với muối

Một phương pháp khắc phục bồn cầu bị trào ngược cũng không kém phần đơn giản chính là thông tắc bồn cầu với muối. Nhưng với công thức này, các bạn sẽ cần phải kết hợp với một số thứ. Hãy xem thử nguyên liệu và cách làm ở bên dưới nhé!

Nguyên liệu: muối, baking soda, giấm, nước nóng.

Cách thực hiện

- B1: Pha hỗn hợp muối và baking soda theo tỉ lệ 1 : 1.

- B2: Đổ hỗn hợp trên xuống bồn cầu.

- B3: Đổ một bát giấm vào bồn cầu. (Sẽ có hiện tượng sủi bọt)

- B4: Đổ nước nóng vào bồn cầu.

- B5: Đợi khoảng 2 tiếng.

- B6: Nhấn xả nước.

Lưu ý:

Đối với tất cả các công thức trên, các bạn lưu ý chỉ nên sử dụng nước ở nhiệt độ từ 70 cho đến 80 độ, không sử dụng nước sôi. Nếu sử dụng nước sôi sẽ làm hỏng men gạch của bồn cầu thậm chí gây nứt bồn cầu.

Ngoài ra, với tất cả phương pháp thông bồn cầu bằng các dung dịch, hỗn hợp tự làm hay hóa học, các bạn cần phải để một thời gian nhất định rồi mới xả lại với nước. Trong thời gian ấy, để nguyên tình trạng dung dịch trong bồn cầu, không được sử dụng.

Khắc phục bồn cầu bị trào ngược bằng dây thông nghẹt bồn cầu

Bạn tiến hành mua dây thông nghẹt bồn cầu, bạn nên mua loại dây có đầu xoay, thực hiện luồn lách dây vào bồn cầu, sau đó tiến hành xoay liên tục khoảng 15 phút để đảm bảo cho dây thông nghẹt có thể nghiền nát vật gây nghẹt.

Cách này không chỉ áp dụng được cho bồn cầu mà còn có thể xử lý nhà vệ sinh bị trào ngược cực kỳ dễ dàng bạn chỉ cần áp dụng tương tự như nhau.

Khắc phục bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược bằng gậy thụt bồn cầu

Dùng các loại dụng cụ thụt bồn cầu được bán phổ biến ở các cửa hàng điện nước, tiến hành thực hiện theo hướng dẫn được ghi chi tiết trên bao bì sản phẩm, bạn cần đổ một xô nước lớn vào bồn cầu trước rồi mới tiến hành thông nghẹt.

Cách xử lý bồn cầu xả nước bị trào ngược này cực kỳ dễ dàng chỉ cần tốn một ít sức lực, cố gắng thực hiện liên tục 5 đến 10 phút chắc chắn dòng chảy trong đường ống sẽ được khơi thông dễ dàng.

Khắc phục bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược bằng đá bi

Bạn sử dụng đá bi (nước đá để uống nước ngọt), tiến hành đổ đá bị vào bồn cầu, đậy nắp lại lại rồi nhấn nút xả nước. Khi dòng nước cuốn theo một lương nước đá xuống bồn cầu sẽ tạo nên một áp lực nước rất lớn có thể làm thông đường ống bồn cầu cực kỳ hiệu quả.

Lưu ý bạn đổ ít đá bị thôi nhé, trường hợp bồn cầu bị ngập nước do dội không trôi mà bạn còn dùng nhiều đá bi đổ vào tràn ra ngoài rất dễ dẫn đến tình trạng mất vệ sinh cho nhà vệ sinh.

Lưu ý trước khi tiến hành xử lý bồn cầu bị trào ngược

Sau khi đi vệ sinh bạn chỉ cần xả nước 1 lần, nếu chất thải vẫn không trôi thì bạn đừng nên xả thêm nước vì nếu càng xả thêm sẽ càng gây tràn nước bồn cầu. Để có thể xử lý bồn cầu tràn nước thì những thứ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

- Bạn cần sử dụng một đôi găng tay cao su để đảm bảo cơ thể bạn tránh tiếp xúc trực tiếp với chất bẩn từ bồn cầu. Trường hợp bồn cầu bị nghẹt do các vật cứng mà không phải do giấy vệ sinh gây ra thì bạn phải dùng tay để lấy nó ra khỏi bồn cầu.

- Bạn có thể sử dụng giấy báo cũ, khăn lau đã qua sử dụng đặt xung quang nền nhà gần bồn cầu để khi bạn xử lý sự cố bồn cầu trào ngược sẽ không gây ô nhiễm.

- Bạn hãy mở toàn bộ cửa nhà vệ sinh và nên mở quạt để nhà vệ sinh thông thoáng và tránh được mùi hôi cùng với khí độc dưới bồn cầu thoát ra ngoài, nhờ vậy sẽ tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong nhà bạn.

Nguồn: HutBePhot.net